ความแตกต่างระหว่าง CPM และ eCPM (พร้อมตาราง)

สารบัญ:

Anonim

การโฆษณาดิจิทัลเป็นกระแสในธุรกิจปัจจุบัน การเข้าถึงลูกค้าหลายล้านคนผ่านสื่อดิจิทัลทำได้อย่างง่ายดาย

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้กันอย่างแพร่หลายสำหรับผู้คนในยามว่าง รูปแบบการสืบค้นของผู้ใช้และรูปแบบเว็บไซต์ที่เข้าชมบ่อยที่สุดให้แนวคิดแก่เจ้าของธุรกิจในการกำหนดเป้าหมายผู้ชมด้วยผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาต้องการทำการตลาด

เทคโนโลยีมาถึงระดับที่รูปแบบการท่องเว็บของผู้ใช้รายใดรายหนึ่งสามารถดึงสิ่งที่ชอบได้ คุณลักษณะเหล่านี้เมื่อใดก็ตามที่ผู้ใช้เรียกดูเว็บไซต์หรือใช้เวลาบนโซเชียลมีเดีย

สิ่งที่เจ้าของธุรกิจต้องการคือ ผู้ใช้เพื่อดูและหากเขา/เธอชอบก็สามารถซื้อได้ในทันที ซึ่งช่วยให้เจ้าของธุรกิจทำการตลาดผลิตภัณฑ์ของตนได้โดยไม่ต้องเกี่ยวข้องกับกระบวนการขาย

โลกดิจิทัลมีแผนการตลาดมากมายสำหรับผู้ลงโฆษณาในการเผยแพร่ ณ จุดนี้ จะต้องเข้าใจศัพท์แสงที่สำคัญสองประการ: ผู้เผยแพร่และผู้โฆษณา

ผู้โฆษณา: เจ้าของธุรกิจหรือองค์กรที่ต้องการนำเสนอเว็บไซต์และแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

ผู้จัดพิมพ์: เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหรือเว็บไซต์หรือตัวกลางใด ๆ เพื่อเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มเว็บซึ่งสามารถนำเสนอมุมมองและการกระทำของผู้ชม

กล่าวง่ายๆ ก็คือ ผู้โฆษณาคือนักการตลาด ในขณะที่ผู้เผยแพร่เป็นผู้แนะนำตลาด ตัวชี้วัดที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทางการตลาดนี้มีหลายอย่างเพื่อยืนยันประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาด

ตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุดสองประการของการโฆษณาดิจิทัลคือ CPM และ eCPM พารามิเตอร์ทั้งสองทำงานร่วมกันและมีความแตกต่างในบางแง่มุมเช่นกัน

CPM เทียบกับ eCPM

ความแตกต่างระหว่าง CPM และ eCPM คือ CPM เป็นรูปแบบการซื้อสำหรับการเผยแพร่ ในขณะที่ eCPM เป็นตัวชี้วัดที่เผยให้เห็นประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาดซึ่งให้รายได้ที่สร้างขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับทุกๆ การแสดงผล 1,000 ครั้งของ

ตารางเปรียบเทียบระหว่าง CPM และ eCPM (ในรูปแบบตาราง)

พารามิเตอร์ของการเปรียบเทียบ CPM eCPM
ความหมาย/คำจำกัดความ CPM ถูกกำหนดเป็นต้นทุนที่จ่ายโดยผู้โฆษณาให้กับผู้เผยแพร่ต่อการแสดงผล 1,000 ครั้ง eCPM คือรายได้ที่แท้จริงที่สร้างผ่านแคมเปญต่อการแสดงผล 1,000 ครั้ง
สูตรคำนวณ CPM = (ต้นทุน/จำนวนการแสดงผล) X1000 eCPM = (รายได้ทั้งหมดที่สร้าง/จำนวนการแสดงผล)X1000
วัตถุประสงค์ CPM เป็นรูปแบบการซื้อ เป็นค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายให้กับผู้จัดพิมพ์สำหรับการเผยแพร่ต่อการแสดงโฆษณา 1,000 ครั้ง eCPM คือเมตริกที่ใช้ในการคำนวณประสิทธิภาพของแคมเปญ
การพึ่งพา CPM ทั้งหมดขึ้นอยู่กับค่าใช้จ่ายในการเผยแพร่ eCPM ขึ้นอยู่กับรายได้ที่เกิดขึ้น
ลำดับชั้น CPM อยู่ก่อนในแคมเปญการตลาด eCPM ต่อจาก CPM และคำนวณเมื่อสิ้นสุดแคมเปญเสมอ

CPM คืออะไร?

CPM ย่อมาจาก Cost Per Mille คือการวัดที่ผู้เผยแพร่โฆษณาใช้เพื่อเรียกเก็บเงินจากผู้ลงโฆษณาสำหรับการโฆษณาในแพลตฟอร์มของตน เป็นค่าใช้จ่ายที่จ่ายโดยผู้จัดพิมพ์สำหรับทุกๆ การแสดงผล 1,000 ครั้งของเนื้อหาในแพลตฟอร์มเว็บของผู้โฆษณา

หรือเรียกอีกอย่างว่า CPM เป็นต้นทุนต่อการแสดงผลพันครั้งของ ผู้จัดพิมพ์จะต้องเลือกใช้โมเดลนี้เพื่อแสดงคุณลักษณะ เพื่อให้ผู้ชมสามารถดูและดำเนินการต่อไปได้

CPM คำนวณเป็นต้นทุนของตำแหน่งบนเว็บไซต์สำหรับแคมเปญการตลาดในแง่ของการแสดงโฆษณา 1,000 ครั้ง

ตัวอย่างเช่น หากค่าใช้จ่ายทั้งหมดสำหรับตำแหน่งคือ $50

หากผู้โฆษณาเลือกการแสดงผล 10,000 ครั้ง CPM จะเท่ากับ $5 ซึ่งหมายความว่าผู้โฆษณาต้องจ่าย $5 ต่อการแสดงโฆษณา 1,000 ครั้งให้กับผู้เผยแพร่

นี่เป็นตัวชี้วัดที่สำคัญในการทำให้แผนการตลาดคุ้มค่า CPM ยังใช้เพื่อเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายกับแพลตฟอร์มอื่นๆ เพื่อให้ผู้โฆษณาตัดสินใจ

เมตริกนี้สามารถช่วยให้ผู้โฆษณาวิเคราะห์บทวิจารณ์หลังแคมเปญได้สำเร็จ

CPM เป็นพารามิเตอร์ที่สำคัญสำหรับผู้เผยแพร่โฆษณาเช่นกัน อันที่จริง แคมเปญโฆษณาส่วนใหญ่เกิดขึ้นผ่านโซเชียลมีเดีย สิ่งนี้ทำได้อย่างสมบูรณ์แบบเพราะโซเชียลมีเดียเป็นพื้นที่ที่มีผู้ชมสูง

CPM ไม่ได้ให้ผลลัพธ์ใดๆ เช่นนี้แก่ผู้โฆษณา มุมมองของผู้ชมเป็นขั้นตอนเริ่มต้นสำหรับแคมเปญการตลาดใดๆ เมื่อโฆษณาสร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้รายใด และหากเขา/เธอคลิก แสดงว่างานของ CPM สิ้นสุดลง

eCPM คืออะไร?

eCPM ย่อมาจาก Effective Cost Per Mille เป็นพารามิเตอร์สำคัญที่แสดงให้เห็นประสิทธิภาพของแคมเปญ เป็นตัวชี้วัดที่แสดงรายได้ที่แท้จริงที่สร้างโดยแคมเปญต่อการแสดงโฆษณา 1,000 ครั้ง

CPM เป็นรูปแบบการซื้อ ในขณะที่ eCPM เป็นตัวชี้วัดที่สำคัญสำหรับผู้โฆษณาเพื่อทำความเข้าใจว่าแคมเปญมีประสิทธิภาพเพียงใด คำนวณด้วยรายได้ที่เกิดจากแคมเปญ

ตัวอย่างเช่น หากรายได้ที่เกิดจากการขายผลิตภัณฑ์เท่ากับ $100

หากการขายเกิดขึ้นภายใน 40000 การแสดงโฆษณา จากนั้น ราคาต่อพันมิลที่ได้ผลจริงคือ ($100/40000) X1000 = $2.5 ซึ่งหมายความว่า eCPM ของแคมเปญนี้หลังจากสร้างรายได้ $100 เป็น $2.5

การเปรียบเทียบสิ่งนี้กับ CPM สามารถให้แนวคิดแก่ผู้เผยแพร่โฆษณาว่าแคมเปญประสบความสำเร็จหรือไม่ สูตรคำนวณ eCPM คือ (รายได้รวม/จำนวนการแสดงโฆษณา) * 1,000

eCPM มีประโยชน์ในหลาย ๆ ด้านสำหรับผู้เผยแพร่โฆษณาเมื่อมีการนำเสนอแคมเปญตอบสนองโดยตรง นอกจากนี้ยังใช้ eCPM เพื่อเปรียบเทียบระหว่างประสิทธิภาพของเว็บไซต์กับรายได้เฉลี่ยที่ได้รับ

eCPM เป็นตัวชี้วัดที่สำคัญสำหรับผู้โฆษณาเช่นกัน ซึ่งช่วยให้พวกเขาเข้าใจว่าแคมเปญส่งผลกระทบต่อผู้ชมอย่างไร ซึ่งช่วยให้พวกเขาดำเนินการแก้ไขในแคมเปญในอนาคตได้เช่นกัน eCPM เป็นเมตริกที่เปรียบเทียบได้ดีกับ CPM เนื่องจากแบบหลังเป็นรูปแบบการซื้อและรายได้ที่มีประสิทธิภาพที่ได้จากแคมเปญสามารถระบุถึงความสามารถในการทำกำไรได้เช่นกัน

ความแตกต่างหลักระหว่าง CPM และ eCPM

บทสรุป

CPM และ eCPM เป็นตัวชี้วัดที่ช่วยทั้งผู้เผยแพร่และผู้โฆษณา ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าให้เปรียบเทียบ CPM กับผู้โฆษณาหลายราย และเลือกตัวที่สามารถช่วยสร้างรายได้สูงสุด แคมเปญการตลาดเป็นการพนันและทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับผู้ใช้

อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องดีที่จะรู้ว่าเมตริกอย่าง eCPM สามารถช่วยปรับปรุงเรื่องนี้ได้เช่นกัน eCPM นำเสนอการสร้างรายได้ที่มีประสิทธิภาพ และที่สำคัญที่สุดในทุกแคมเปญ การทำความเข้าใจกับสิ่งที่ใช้จ่ายและสิ่งที่ได้รับนั้นเป็นสามัญสำนึก การวิเคราะห์ตัวเลขหลังแคมเปญจะต้องให้ข้อมูลจำนวนมาก ซึ่งสำหรับ eCPM จะเสนอให้ว่างเปล่า

  1. https://www.marketingterms.com/dictionary/cpm/
  2. https://www.monetizemore.com/blog/what-is-ecpm/

ความแตกต่างระหว่าง CPM และ eCPM (พร้อมตาราง)